คหกรรมศาสตร์.คลอง 6 คว้าเหรียญการแข่งขัน “PATTAYA FOOD & HOTELIER EXPO’ 14” ครั้งที่ 8

สาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ส่งนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขัน “THE PATTAYA HOSPITALITY ART COMPETITION’ 14”ในงาน “PATTAYA FOOD & HOTELIERS EXPO’ 14” ครั้งที่ 8 ณ ศูนย์ประชุมพีซ โรงแรมรอยัล คลิฟ พัทยา โดยเป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาสุดยอดศิลปะผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งภายในงานมีการจัดการแข่งขันทั้งเดี่ยวและทีม โดยในการตัดสินการทำคะแนนสูงสุดจากการแข่งขันศิลปะการให้บริการทั้ง 4 หมวดการแข่งขัน ได้แก่ การแข่งขันการปรุงอาหาร การแข่งขันการจัดดอกไม้ การแข่งขันการผสมเครื่องดื่ม และการแข่งขันการนวดสปา ซึ่งในการแข่งขันในครั้งนี้มีตัวแทนจากสถานประกอบการโรงแรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ สถาบันการศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันมากมาย ซึ่งนักศึกษา มทร.ธัญบุรี โชว์ความเจ๋งคว้าเหรียญรางวัลในครั้งนี้

“อิจ” นายกำจร เริงสมุทร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คว้ารางวัลชนะเลิศ WINNER เหรียญเงิน FLORISTS COMPETITION BRIDAL BOUQUET เล่าว่า ชื่อผลงานของตนเอง “Pure White Brdal” ช่อดอกไม้เจ้าสาวในวันพิเศษ เน้นสีขาวเพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์ของเจ้าสาว ได้นำกลีบของดอกกล้วยไม้สีขาวมาประดิษฐ์เป็นดอกโพรเทีย จากนั้นนำลวดมาประดิษฐ์เป็นช่อ และตกแต่งด้วยขนนก ดิ้นเงินและมุก เสริมด้วยลวดทองเพิ่มความโดดเด่น ซึ่งลักษณะของดอกโพรเทียเป็นดอกไม้ที่สวยงามเน้นรูปทรงที่แปลกตา ดีใจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นเวทีใหญ่ระดับนานาชาติที่ได้เข้าร่วม ต้องขอบคุณอาจารย์วินัย ตาระเวช ที่ฝึกสอนตนเอง

“โบ๊ท” นายณัฐพงษ์ นาเครือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 รองชนะเลิศอันดับที่ 1 เหรียญเงิน FLORISTS COMPETITION BRIDAL BOUQUET เล่าว่า “หัวใจรักไม่รู้โรย” ช่อดอกไม้เจ้าสาวเน้นความอ่อนหวาน นำดอกไม้ไทยมาจัดในรูปแบบร่วมสมัยโดยใช้แนวคิดโครงสร้างเป็นรูปหัวใจตกแต่งผสมผสานด้วยวัสดุต่างๆ เช่น ลูกปัด ดิ้น ริบบิ้น ก้านไม้แห้ง โดยใช้ดอกไม้บานไม่รู้โรยเป็นดอกไม้หลัก และนำกลีบกล้วยไม้นำมาประดิษฐ์ร่วมด้วยเกิดเป็นช่อดอกไม้แบบไทย (ช่อเอื้อง) ลงตัวด้วยเส้นโค้งของรูปหัวใจทำให้ชัดเจนมากขึ้น ดีใจที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ ต้องขอบคุณอาจารย์วินัย ตาระเวช ที่ช่วยในการฝึกซ้อมก่อนเข้าแข่งขัน

ประเภททีมรางวัลชมเชย เหรียญทองแดง FLORISTS COMPETITION ประกอบด้วย “อั๋น” นายพิษณุ โหสิ “แนน” นางสาวจิรนันท์ โคร่กรรโทก และ “สร้อย” นางสาวสร้อยเพ็ชร อวยพร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เล่าว่า ในการแข่งขันประเภทโคมดอกไม้ แนวคิดในการออกแบบต้องการให้ผลงานมีความสะดุดตา เนื่องจากโคมดอกไม้จะประดับตามสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรม ร้านดอกไม้ หรือสำนักงาน ออกแบบเป็นโคมดอกไม้ที่ระย้า เน้นสีม่วง ลักษณะคล้ายพ่วงองุ่น โดยใช้องุ่น ใช้ดอกกล้วยไม้สีม่วง มาจัด และตกแต่งด้วยไม้สานเพิ่มความมีมิติ และความโดดเด่นเข้าไปในชิ้นงาน  ประเภททีมรางวัลชมเชย เหรียญทองแดง FREESTYLE FRUIT AND VEGETABLE CARVING SHOWPIECE สมาชิกประกอบด้วย “เชน” นายราเชน นามาบ และ “บี” นายกฤษณะ บุญปั้น นักศึกษาชั้นปีที่ 2 (หลักสูตรต่อเนื่อง) เล่าว่า แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานชื่อผลงาน “เทิดไท้องค์ราชัน” โดยทางการแข่งขันกำหนดผลไม้ 4 ชนิด ได้แก่ แตงโม มะละกอ แคนตาลูป และฟักทอง โดยจะแกะสลักเน้นลายดอกไม้ โชว์ลวดลายบนพื้นผิวผลไม้ ใช้ฟักทองในการแกะสลักนกยูง เนื่องจากนกยูงมีความสง่างาม โดยได้รับการฝึกหัดและฝึกสอนจากอาจารย์จุฬาภรณ์ ศรีเมืองไหม ตื่นเต้นที่เข้าแข่งขันระดับนานาชาติ 2 ชั่วโมงที่ต้องทำชิ้นงานแข่งกับเวลา ภูมิใจที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้

ฝีมือและรางวัลที่ได้รับการันตีถึงอนาคตที่สดใส ฝีมือเทียบเท่ามืออาชีพ แสดงความยินดีกับนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ในการประกวดแข่งขันในครั้งนี้

เขียนเรื่องโดย : ชลธิชา ศรีอุบล  กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 02-549-4994