แนวทางการจัดการเรียนรู้ บัณฑิตนักปฏิบัติ (Hands On)

 แนวทางการจัดการเรียนรู้ บัณฑิตนักปฏิบัติ (Hands On)

 

20150311-Hands-on-01

รูปแบบการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ

 

 หลักสูตรการพัฒนาหลักสูตรบัณฑิตนักปฏิบัติเต็มรูปแบบ
การพัฒนาหลักสูตรบัณฑิตนักปฏิบัติไม่เต็มรูปแบบ
  1. รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ มาตรฐานอาชีพ และสมรรถนะ
  2. สร้างแบบสอบถาม เก็บข้อมูลจากสถานประกอบการ
  3. กำหนดอาชีพที่หลักสูตรจะผลิตบัณฑิตให้สอดคล้อง
  4. จากอาชีพที่กำหนด จะได้สมรรถนะหลัก และจำแนกสมรรถนะย่อย
  5. กำหนดจำนวนชั่วโมงในการฝึกปฏิบัติ ให้เกิดสมรรถนะต่างๆ
  6. รวมชั่วโมงฝึกปฏิบัติในแต่ละสมรรถนะ กำหนดเป็นวิชาปฏิบัติ
  7. กำหนดรายวิชาโดยยึด G.E., TQF สถาบันอาชีพ และสมรรถนะ
  8. วิพากษ์หลักสูตร ร่วมกับสถานประกอบการและ Stakeholder
  9. พัฒนาห้องปฏิบัติการและใบงานในแต่ละรายวิชาฝึกปฏิบัติ
  1. รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ มาตรฐานอาชีพ และสมรรถนะ
  2. กำหนดสมรรถนะรายปี ที่นักศึกษาควรมี พร้อมวิธีวัดผล ร่วมกับสถานประกอบการและ Stakeholder
  3. ปรับรายวิชาปฏิบัติให้สอดคล้องกับสมรรถนะ
  4. หากรายวิชาปฏิบัติเดิมในแต่ละรายปี สร้างสมรรถนะได้ไม่ครบให้สร้างวิชาปฏิบัติ 1 หน่วยกิต เพื่อฝึกสมรรถนะที่ขาด
  5. กำหนดรายวิชาโดยยึด G.E., TQF, สถาบันอาชีพ และสมรรถนะ
  6. วิพากษ์หลักสูตร ร่วมกับสถานประกอบการและ Stakeholder
  7. พัฒนาห้องปฏิบัติการและใบงานในแต่ละรายวิชาฝึกปฏิบัติ

การบริหารหลักสูตร

การพัฒนาอาจารย์

  1. คุณภาพการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ
  2. คุณภาพห้องปฏิบัติการ วัสดุ ครุภัณฑ์ และใบงาน
  3. กิจกรรมนอกชั้นเรียน
  4. อาจารย์ที่ปรึกษา การสื่อสารและการเข้าถึงข้อมูลของนักศึกษา
  5. สหกิจศึกษา/WIL
  6. สิ่งอำนวยความสะดวก/การสนับสนุนการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ๆ
  7. การสร้างความกระตือรือร้นของนักศึกษา และบรรยากาศวิชาการ
  8. โครงงานปีสุดท้าย
  9. โรงงานในมหาวิทยาลัย/การร่วมกับสถานประกอบการ
  1. เทคนิคการสอน/การสอดแทรกทักษะทางสังคม
  2. เทคนิคการวัดและประเมินผล ทั้งนักศึกษา/การสอน
  3. เทคนิคการพัฒนาห้องปฏิบัติการ ใบงาน และชุดฝึก
  4. การสร้างนวัตกรรม/วิจัย
  5. กระบวนการคิด
  6. การทำงานร่วมกับสถานประกอบการ
  7. อบรมทบทวนใหม่ทุก 5 ปี

 

Download File

กระบวนการ/แนวทางการพัฒนาหลักสูตรบัญฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพ (Hands-on)
3.8 MiB
994 Downloads
Details